Habubank và SHB trong giai đoạn 2 sáp nhập

Dần xoá hẳn nợ xấu – Ngày 15/6, Ngân hàng Nhà nước đã có Văn bản số 3651 chấp thuận về nguyên tắc việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank, HBB) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Như vậy, quá trình sáp nhập đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang trong tiến trình hoàn thiện hồ sơ, xin phép Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho phát hành thêm cổ phiếu.

Đại diện Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, hiện chưa có phương án phát hành cổ phiếu của SHB, nên chưa thể quyết định có hay không điều chỉnh giá tham chiếu của cổ phiếu SHB tại ngày giao dịch không hưởng quyền. Tuy nhiên, nếu không có căn cứ tính toán chính xác mức độ điều chỉnh, HNX có thể cân nhắc áp dụng biện pháp nới rộng biên độ giao dịch để thị trường tự quyết định giá cổ phiếu SHB.

Theo số liệu của PV, hiện cổ phiếu Habubank đang thấp hơn giá trị cổ phiếu SHB quy đổi khoảng 20% giá trị. Như vậy, một phương án thả biên độ trên 20% trong ngày giao dịch không hưởng quyền nhiều khả năng được áp dụng.

Nếu không điều chỉnh giá cổ phiếu, thì với biên độ dao động giá 7% của HNX, cổ đông nắm giữ cổ phiếu của cả hai ngân hàng trước ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ được lợi, trong khi những người mua trong ngày này sẽ nắm phần thiệt, dù giá cổ phiếu SHB có giảm sàn 7%.

Tất nhiên, việc có lợi hay chịu thiệt trên đây chỉ là một trong những tính toán dựa trên các số liệu trong thời điểm hiện tại, còn thực tế thị trường sẽ có câu trả lời chính xác nhất.

Theo lộ trình triển khai, hai ngân hàng sẽ có 3 giai đoạn. Giải đoạn 1, ban nghiên cứu dự thảo Phương án sáp nhập và hợp đồng sáp nhập; điều lệ và nhân sự ngân hàng sau sáp nhập. Tiếp đó sẽ thông qua ĐHĐCĐ các bên các hồ sơ tài liệu liên quan; Thực hiện các công tác kiểm kê, kiểm toán và các công tác phục vụ quá trình sáp nhập.  Xây dựng bộ hồ sơ sáp nhập trình NHNN để có chấp thuận nguyên tắc về việc sáp nhập.

Giải đoạn 2 sẽ triển khai các thủ tục sáp nhập. Trong đó, sẽ hoàn thiện các nội dung theo yêu cầu của NHNN. Song song đó là nộp hồ sơ xin phép phát hành lên UBCKNN và nhận giấy chứng nhận chào bán chứng khoán ra công chứng. Tiếp đó sẽ phải hoàn thiện Hồ sơ sáp nhập và nộp Bộ hồ sơ Sáp nhập trình NHNN để có chấp thuận cuối cùng về việc sáp nhập.

Giai đoạn cuối cùng là sẽ chính thức Sáp nhập, đăng ký kinh doanh Ngân hàng ngân hàng sáp nhập (mạng lưới và công ty con). Theo đó sẽ chuyển giao và đăng ký tài sản cho ngân hàng sáp nhập.

Bình luận về bài viết này